Thị trường bất động sản đang dần quay về đúng quỹ đạo sau một thời kỳ tiến bộ “nóng” theo kiểu tự phát, sốt ảo bởi đầu cơ.
Tính đến hết quý 1-2014 cả nước có 60 dự án xin chuyển đổi từ nhà mặt phố ở thương nghiệp sang nhà mặt phố ở xã hội mua ban biet thu lien ke gia re ban nha dat quan cau giay gia re. Trong ảnh: đề án nhà chung cư 584 là một trong những đề án ít ỏi tại TP.HCM đã được cấp phép chuyển đổi.
Các gói giải pháp và biệt đãi đang giúp nhiều người dân có xác xuất tiếp cận nhà mặt phố ở, chứ không phải chỉ nhu cầu đến một bộ phận người giàu. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định như vậy khi thảo luận với Tuổi Trẻ. Ông Dũng nói:
- Vừa rồi chúng mình không dùng tiền để tháo gỡ trở ngại cho thị trường bất động sản hay một số người còn gọi là “cứu” bất động sản, mà thường dùng các giải pháp tổng thể. Trong đó có biệt đãi điều chỉnh sự lệch pha cung cầu, hướng dòng chảy nhà đất từ cao cấp giảm đi để chuyển xuống thị trường nhàng nhàng và thấp.
* Cụ thể việc điều chỉnh lệch pha cung cầu này được hiểu như thế nào trong chiến lược tiến bộ thị trường bất động sản, báo cáo bộ trưởng?
"Bất động sản làm ra phải đến được với người dân, thích hợp với nhiều đối tượng người dân từ người giàu đến người nghèo"Bộ trưởng TRỊNH ĐÌNH DŨNG
- Ở đây nhằm tăng cường vai trò của kiểm soát nhà mặt phố nước, đề nghị tiến bộ BĐS phải có quy hoạch, kế hoạch thay vì quản lý kiểu tự phát, phong trào, dẫn đến hiện trạng phân khúc tiến bộ ào ạt như thời điểm qua. Cụ thể Bộ Xây dựng đã lãnh đạo các địa phương rà soát lại tất cả dự án bất động sản đã cấp phép xem cái nào nên dừng lại, cái nào có xác xuất tiếp tục. Bên cạnh đó thực hiện chủ trương phát triển thành thị phải có quy hoạch hoạch định theo nghị định 11 được Chính phủ ban hành năm 2013.Có thể nói đây là lần đầu tiên chúng ta có nghị định riêng về chuyện này và cũng là lần đầu tiên có khái niệm “quy hoạch kế hoạch”. Trước chỉ nói “kế hoạch” thôi nên dẫn đến dự án bất động sản “treo”. Quy hoạch thường theo tầm nhìn 30-50 năm, nhưng có những địa điểm tại quy hoạch tới 20 năm mới làm khiến người dân không thể làm chi cả. Hay có những dự án CĐT không có tiền để thực hiện cũng dẫn đến dự án “treo”, rất phí phạm tài nguyên... Đây là những ưu đãi tận tình trọng tâm của Nhà nước để quản lý, phát triển, đảm bảo đúng quy hoạch nhưng có hoạch định theo nguồn lực của Nhà nước.
* Bộ Xây dựng công cha nội chỉ số tồn kho nhà đất đã giảm hơn 34%, nhưng thực tại tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực này vẫn chưa cải thiện nhiều. Liệu chúng mình có đang quá lạc quan không?
- Có thể nói thị trường BDS thời gian vừa qua và đặc trưng là bây giờ đã có những dấu hiệu rất điển tích cực, bất động sản đang ấm lên. Điều này thể hiện ở các chỉ số sau: Thứ nhất, giá bất động sản có nhiều khu vực đã tăng, chứng tỏ cầu bất động sản đã cao lên, đặc trưng BDS nhà ở. Thứ hai, bán BĐS đã tăng thể hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Thứ ba, tồn kho nhà đất giảm, tính đến cuối tháng 4-2014 tồn kho giảm 34,4% trong khi cung BDS vẫn tăng. Đặc biệt là bất động sản nhà mặt phố ở xã hội, chung cư phân khúc trung bình đắt giá dưới 20 triệu đồng/m2 vẫn tăng mạnh. Bất động sản cho người thu nhập thấp như nhà mặt phố ở từng lớp ra đến đâu hết đến đấy và hiện tại đang thiếu rất nhiều.
Phân điển tích như vậy cho thấy hướng xử lý thị trường bất động sản của chúng ta đã đi vào trọng tâm, đúng địa chỉ, điều chỉnh lệch pha cung cầu BĐS - bất động sản cao cấp giảm đi để tăng BDS thị trường giá rẻ cho người lương thấp. Đồng thời tháo gỡ được khó khăn của thị trường bất động sản gắn với việc thi hành chiến lược nhà phố ở quốc gia, tức là BDS làm ra phải đến được với người dân, phù hợp với nhiều đối tượng người dân từ người giàu đến người nghèo.
* Trong cuộc họp với Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng đề bạt ngừng cấp phép đối với một số đề án nhà phố ở thương mại. Nhiều doanh nghiệp và chuyên viên cho rằng việc dừng đột ngột như vậy sẽ gây hiệu ứng ngược, bởi nhiều nơi quan tâm nhà phố ở thương mại vẫn còn rất lớn?- Đây không phải ngừng cấp phép xây dựng mà là ngừng cấp phép đầu tư mới. Bộ đưa ra quan niệm này từ vai trò là cơ quan quản lý nhà nước cũng như sự trải nghiệm quốc tế trong quản lý khi phân khúc có khủng hoảng. Trong điều kiện của VN hiện nay, những dự án bất động sản đã cấp phép rồi thì đang tồn rất lớn, không động đến nên để đất hoang trong khi chúng ta lại cấp mới những dự án bất động sản mới thì minh bạch không phù hợp. Vì vậy quan điểm của bộ là dừng cấp phép trong năm 2014. Tuy nhiên ngày nay còn nhiều ý kiến khác nhau của người dân, chuyên gia, chúng tôi đang cân nhắc, lắng nghe để đưa ra biệt đãi quản lý vừa đảm bảo việc phát triển của phân khúc vừa giải quyết được khủng hoảng.
* Như bộ trưởng đã khẳng định chủ trương và các chính sách của bộ nhằm giúp người thu nhập thấp cũng có xác xuất tiếp kiến được nhà phố ở, thế nhưng vừa qua gói 30.000 tỉ đồng được toan tính dành cho các dự án bất động sản nhà mặt phố ở xã hội, người lương thấp mà gần một năm nay tài chính giải ngân mới chỉ vỏn vẹn 1.600 tỉ. Điều này cho thấy sự kết hợp giữa Bộ Xây dựng với các cơ quan công năng khác đang có vấn đề?- Có nhiều lý do dẫn đến gói này giải ngân thấp. Thứ nhất, mục đích gói này chấp hành chiến lược nhà phố ở quốc gia, trợ giúp tín dụng cho người gặp khó về nhà ở, không đảm bảo để thanh toán theo cơ chế phân khúc (cụ thể có tám đối tượng) chứ không phải mục tiêu mang gói này ra để “cứu” bất động sản. Và để giải ngân gói này nhanh phải có nhiều nhà phố ở tầng lớp hoặc nhà mặt phố ở có giá thành dưới 15 triệu đồng/m2, qui mô dưới 70m2.
Tuy nhiên, hiện tại chiến lược nhà ở nước nhà chúng ta mới thực hiện và tất cả chính sách đang hoàn chỉnh. Vì vậy thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia, trong đó có nhà ở xã hội, bây giờ mới là bước khởi điểm và các biệt đãi mới đang trong giai đoạn hoàn chỉnh nên cần có thêm thời gian. Những nước có thu nhập đổ đồng đầu người cao vẫn phải phát triển nhà phố ở xã hội, tức nhà phố ở từng lớp phát triển không phải chục năm mà vài chục năm. Vì vậy phải nhanh chóng tăng cung nhà ở tầng lớp lên. Riêng TP.HCM từ nay đến năm 2015 cần dao động 130.000 căn nhà phố ở xã hội, Hà Nội cũng cần tương đương như thế. Chưa kể các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai... mỗi tỉnh cũng cần hàng chục ngàn căn nhà phố ở xã hội cho công nhân, người dân.
* Vậy gói 30.000 tỉ đồng vướng ở điểm nào mà người dân và cả công ty vẫn chưa thể tiếp cận được như hi vọng đợi?
- Có doanh nghiệp, người dân làm nhà mặt phố ở xã hội rồi nhưng điều cần lần lượt là đề án phải hoàn chỉnh, đầy đủ pháp lý, phải được phê duyệt. Đây lại là trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp chứ không phải bộ hay trung ương. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh là phải đẩy nhanh thủ thô tục đầu tư thi công của đề án nhà ở xã hội. Chẳng kì hạn như thủ thô tục chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà mặt phố ở xã hội, các địa phương phải làm nhanh thủ thô tục cho chủ đầu tư, có như vậy “ông” bank mới dám vốn vay vốn.
* Ước tính chỉ riêng TP.HCM, lực lượng cán bộ công chức viên chức hưởng lương bổng từ ưu đãi lên đến 150.000 người, chưa tính hàng chục ngàn người lương thấp thuộc diện được mua nhà mặt phố ở xã hội theo nghị định 71. Nhưng nhiều người sau thời gian chạy lo giấy tờ, hồ sơ, chứng thực, bằng khen... để được xét duyệt qua “vòng loại”, cũng đành bỏ cuộc vì thủ thô lỗ quá nhiêu khê?
- Đúng là nhiều người có quan tâm mua nhà ở từng lớp có qui mô dưới 70m2, giá mua bán dưới 15 triệu đồng/m2 nhưng không tiếp cận được là do vướng các thủ thô lỗ xác nhận hoàn cảnh cho vay. Ở đây bổn phận lớn nhất là của chính quyền địa phương cơ sở, cấp phường, xã, quận, huyện... nơi công nhận điều kiện nhà phố ở cho người dân. Thứ hai, là trách nhiệm của ngân hàng, do đây là các khoản vay phải thu hồi nên bank cũng quản lý chặt, phải đủ điều kiện họ mới giải ngân. Tuy nhiên không phải vì vậy mà để người có nhu cầu và đủ điều kiện vay nhưng không vay được. Đây là những vấn đề cần phải khắc phục. Bộ Xây dựng sẽ tiếp thô lỗ nghiên cứu, lắng tai ý kiến của người dân để làm thế nào đơn sơ nhất các thủ thô tục công nhận hoàn cảnh cho vay.
* Nhiều ý kiến cho rằng để phân khúc BDS phát triển trở lại cần có chiến lược gây sự để ý tới các nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia, kể cả việc nới lỏng hoàn cảnh cho người ngoại quốc mua nhà... Điều này được Bộ Xây dựng hấp thu như thế nào?
- Hiện nay một tín hiệu rất mừng là khách hàng nhà cốt yếu để ở, khác một giai đoạn bất động sản sốt ảo bởi thị trường toàn người đầu cơ mua đi mua bán lại. Tuy nhiên, tháo gỡ gặp khó phân khúc nhà đất cần một chiến lược tiến bộ dài như tôi đề cập ở trên. Vừa rồi chúng tôi có đưa ra một loạt giải pháp, trong đó có những phương thức tháo gỡ khó khăn thị trường BĐS gắn với việc chấp hành chiến lược tiến bộ nhà ở quốc gia. Mặt khác, chúng ta phải vì sao để thu hút nguồn lực của các thành phần kinh tế, kể cả cho nước ngoài vào đầu tư lĩnh vực này để tạo ra những sản phẩm mới, tạo ra tiêu dùng nhiều, tăng cầu của nền kinh tế kéo theo các chuyên ngành khác của nền kinh tế như vật liệu xây dựng, nội thất, thép, điện... phát triển.
Như vừa qua có kiến nghị coi xét một số dự án bất động sản được chuyển sang đất nền cho người dân có nhu cầu nhà phố ở để họ tự xây thay vì CDT xây bat dong san hung thinh. Điều này thích hợp để huy động nguồn lực của người dân nhưng song song ở đây vừa đáp ứng nhu cầu người dân vừa thích hợp khả năng của họ.
XUÂN TOÀN - ĐÌNH DÂN thực hiện
Tuổi trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét