"Nhà ở tầng lớp phải tính khác, không thể một người thu nhập không đủ sống nhưng cứ phải đeo xua đuổi mua nhà” - Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch nói.
Sau hơn một năm kể từ khi Bộ Xây dựng hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu nhà chung cư dự án nhà ở thương mại và chuyển đổi sang nhà phố ở xã hội theo Thông tư số 02/2013/TT-BXD, có hiệu lực thi hành từ cuối tháng 4/2013, đến hết quý 1/2014, chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội, UBND TP ban nha dat mat duong ven ho tay bán nhà đất biệt thự cầu giấy. Hà Nội đã triển khai xem xét, giám định 18 dự án bất động sản chuyển đổi từ nhà mặt phố ở thương nghiệp sang nhà mặt phố ở xã hội, với tổng số nhà chung cư dự định chuyển đổi dao động 4.990 căn thành 11.292 căn.
9 dự án đã được chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi, nhưng đến nay mới chỉ ban hành được 4 đồng ý cho phép chuyển đổi nhà phố ở thương mại thành nhà ở xã hội.
Đối với dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ, UBND đã bắt đầu xem xét, thẩm định 45 đề án với số lượng nhà chung cư thương nghiệp điều chỉnh từ 20.656 căn hộ thành 28.312 chung cư (tăng 7.656 căn). Đến nay, đã chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh 33 dự án, trong đó 7 dự án bất động sản đã có đồng ý cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ.
Không loại trừ việc đẩy giá nhà mặt phố lên để “gỡ gạc”
Có nhiều nguyên do khiến việc chuyển đổi dự án bất động sản sang nhà phố ở từng lớp còn “lẹt đẹt”. Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà mặt phố (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, qua hấp thụ và xem xét hồ sơ cho thấy, nhiều dự án xin chuyển đổi còn thiếu hồ sơ liên quan.
“Tuy Thông tư 02 không đề nghị phải duyệt y lại Quy hoạch 1/500 nếu dự án xin chuyển đổi không làm tăng quy mô thi công nhưng vẫn yêu sách phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn qui hoạch nhà mặt phố ở xã hội. Theo đó, việc tăng số lượng căn hộ sẽ làm tăng nhu cầu về hạ tầng kỹ thuật của dự án… Các hạ tầng tầng lớp khác… cũng phải được điều chỉnh theo nguyên tắc này” - ông Đạm nói.
Một CĐT dự án bất động sản đang làm hồ sơ xin chuyển đổi tiết lộ, dù dự án bất động sản nhà ở tầng lớp nhận được nhiều ưu đãi nhưng cũng lại bị khăng khít điều kiện là doanh nghiệp chỉ được hưởng lợi nhuận không quá 10%. “Không loại trừ có hiện tượng giá mua bán nhà mặt phố ở tầng lớp được các CĐT đẩy lên cao hơn để được hưởng mức lợi nhuận cao hơn, thậm chí giá nhà phố xã hội còn cao hơn nhà thương mại” - vị này nói.
“Có dự án, dù hồ sơ đã được phê duyệt hoàn chỉnh từ cuối năm 2013 nhưng xin được lùi thời kì hạn ra đồng ý duyệt y sang đầu năm nay để được hưởng ưu đãi mới theo Nghị định 188/2013/NĐ-CP về tiến bộ và quản lý nhà ở xã hội”. Có điều này là do theo quy định mới thì chủ đầu tư được để lại 20% số căn hộ trong đề án nhà ở xã hội để mua bán theo giá nhà mặt phố ở thương mại, nên CDT mới xin nán lại để “gỡ gạc” thêm chút lãi.
Có chỗ ở hay sắm được nhà?
Đấy là vấn đề được các Đại biểu Quốc hội một lần nữa đặt ra khi thương lượng về Luật Nhà ở (sửa đổi). Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, Hiến pháp quy định mọi người có quyền có nhà ở là một tiến bộ, nhưng có nên theo hướng tạo lập biệt đãi để mọi người có được nhà phố ở không, hay tập hợp chính sách của Nhà nước tại sao để mọi người có chỗ ở chứ không phải mua được nhà mặt phố ở. “Nếu đồng thuận với quan niệm này thì nhà phố ở xã hội phải tính khác, chẳng thể một người lương không đủ sống nhưng cứ phải đeo tống cổ mua nhà – ông Lịch nói – Do đó, Nhà nước tạo hoàn cảnh kiến lập quỹ nhà phố ở xã hội, nhà cho thuê giá tốt cho các đối tượng, chưa cần cổ động sắm được nhà ở”.
Đây là luận điểm được nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. “Mục tiêu chính của Luật Nhà ở (sửa đổi) là tạo ra biệt đãi để thi công thật nhiều nhà phố cho dân, song song ủng hộ quan niệm coi trọng biệt đãi để mọi người có chỗ ở chứ không phải có được nhà ở” - Đại biểu Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM nhận định.
Bách Nguyễn
PL HCM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét