-Một khán giả gửi thư tới chương trình cho biết định mua nhà phố nhưng các chuyên gia lại cho rằng giá còn giảm nữa. Vậy theo Bộ trưởng, giá nhà mặt phố sắp tới sẽ lên hay xuống?
-Khi thị trường bất động sản trầm lắng, đóng băng, nhiều chuyên gia đã nhu cầu và rất lo ngại. Họ đưa ra những quan niệm khác nhau về thị trường như cứu hay không cứu bất động sản. Được Quốc hội, Chính phủ giao đồng thời với bổn phận là cơ quan quản lý lĩnh vực nhà đất và nhà mặt phố ở, Bộ Xây dựng đã căn cứ vào tình thế thực tế của nền kinh tế để tìm ra lí do gây ra khó khăn của phân khúc bất động sản. Từ đó, Bộ đã kiến nghị với Chính phủ để đề ra một hệ thống các thủ pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ trở ngại cho phân khúc bất động sản. Trong đó tôn trọng nguyên tắc tự khắc phục lệch pha của cung cầu về nhà đất song song gắn việc tháo gỡ trở ngại của thị trường với việc thi hành chiến lược nhà phố ở quốc gia. Tức là bất động sản nhà mặt phố ở khi làm ra là phải đến được với người dân và người dân nghèo cũng phải có nhà.
Từ đó, các hệ thống phương án tháo gỡ thiếu thốn cho phân khúc đã được đưa ra, đặc biệt là nghị quyết 02 của Chính phủ vào năm 2013. Với các phương thức về cơ cấu lại các dự án, ưu đãi về tài khoá, thuế, tín dụng, phân khúc đã ấm lên từ cuối năm 2013. Tháng 4/2014, giao dịch thị trường bất động sản đã tăng lên gấp 2 lần so với cùng kỳ. Giá bất động sản tóm lại là không giảm, thậm chí nhiều nơi còn tăng lên. Đến 15/4, tồn kho nhà đất đã giảm 34%.
Bộ trưởng Xây dựng: 'Thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu phấn khởi".
- Một số chuyên gia cho rằng địa tù và còn khó khăn, số khác lại khá lạc quan về thị trường. Vậy theo Bộ trưởng, tương lai của phân khúc BDS sẽ thế nào?
- Rõ ràng phân khúc có những dấu hiệu phấn khởi và chúng ta có thể lạc quan về tương lai. Tuy nhiên, phân khúc BDS vốn biến diễn phức tạp và còn nhiều khó khăn do có nhiều dự án bất động sản mà CĐT không đủ trình độ thực hiện. Tôi cho rằng, chúng ta không nên chủ quan và cần tiếp tục theo đòi để có những giải pháp hợp lý nhằm điều chỉnh kịp thời, làm thị trường tiến bộ đồng bộ, lành mạnh.
-Một số chuyên viên cho rằng, đề xuất của Bộ về việc dừng cấp phép đối với đề án mới về nhà phố ở là phi thị trường. Ông giải thích thế nào về điều này?
-Chúng ta đang tiến bộ nền kinh tế phân khúc nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Cùng một lúc chúng ta tôn trọng phân khúc nhưng không thể né tránh sự can thiệp của Nhà nước. Tức là phải dùng bàn tay vô hình của thị trường và bàn tay hữu hình của Nhà nước để làm thị trường lành mạnh. Một bài học là trong thời gian dài vừa qua, vì quá tôn trọng thị trường, tư tưởng thị trường hoá trong qúa trình quản lý dẫn đến phân khúc phát triển tự phát, phong trào. Hiện cả nước có trên 4.000 đề án nhà phố ở với 102.000 ha đất. Nếu đầu tư tất thảy các đề án này hết 4,5 triệu tỷ và tạo ra dao động 3 triệu căn hộ. Với trình độ nền kinh tế hiện nay, tôi cho rằng, trong thời gian trung hạn, chẳng thể giải quyết hết được khối lượng đề án như vậy.
Hiện nay nhiều dự án được cấp phép rồi nhưng đã dừng, chẳng thời hạn TP HCM có 689 đề án tương đương hơn 7.000 ha đất. Hà Nội có gần 100 dự án bất động sản dừng. Trong khi chúng ta đang phải dừng đề án đã cấp phép thì không có lý do gì lại cấp phép mới những dự án bất động sản mới. Nhưng tôi cũng phải nói thêm, đề nghị này áp dụng trong năm 2014.
-Chính sách nhà phố ở từng lớp được phần đông người dân đồng tình, đặc trưng là những người lương bổng thấp. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng, biệt đãi này tốn tiền quá và đè nặng lên ngân sách Nhà nước. Bộ trưởng nghiêng về quan niệm nào?
-Năm 2011, Chính phủ đã thi công chiến lược phát triển nhà mặt phố ở quốc gia, đây là điểm đột phá trong việc thực hiện các ưu đãi an sinh xã hội. Nhiệm vụ đặt ra là cùng một lúc tiến bộ hai loại nhà ở là loại nhà mặt phố ở phân khúc (để cung cấp năng lực thanh toán cùa thị trường) mặt khác phải tập trung để tiến bộ nhà ở xã hội (là loại nhà phố ở có sự hỗ trợ của Nhà nước để những người dân không có hoàn cảnh tiếp cận với nhà ở theo cơ chế phân khúc vẫn có nhà ở). Những năm vừa qua nhà mặt phố ở được tiến bộ mạnh. Đơn cử, nông thôn có nhiều ưu đãi để người nghèo, người có công với nước được cải thiện nhà ở. Ỏ đô thị tiến bộ mạnh mẽ về nhà phố ở thương nghiệp tạo ra chiều mặt mới của độ thị. Nhưng mâu thuẫn lớn nhất là không ít người có nhiều nhà ở nhưng một bộ phận lớn người dân lao động, làm thuê ăn lương, công chức, viên chức, sĩ quan công nhân dịp khu công nghiệp đang thiếu nhà mặt phố ở hoặc ở trong những nhà chật chội không đủ hoàn cảnh tối thiểu.
Chiến lược nhà mặt phố ở là một bước để cụ thể hoá quan điểm của Chính phủ để thi hành mục đích tăng trưởng đi đôi với phát triển, tiến bộ đi đôi với tiến bộ và công bình xã hội. Chính sách này không phải bao cấp như ngày xưa, nghĩa là nhà phố nước bỏ tiền ra để phân phối ban nha dat mat duong ven ho tay. Lần này Nhà nước xây dựng một ưu đãi để khuyến khích các công ty đầu tư, trong đó nhà phố nước trợ giúp người lương thấp, người thiếu thốn về nhà mặt phố ở được mua nhà thấp hơn giá phân khúc phê chuẩn giảm VAT đầu ra, chính sách tín dụng với lãi suất thấp… Nhà ở xã hội lần này là thị trường phi hàng hoá tức là giao dịch theo thị trường, có cung cầu nhưng giá thâps hơn giá thi trường do có sự hỗ trợ của Nhà nước phê duyệt các hoạt đông của doanh nghiệp.
Hoàng Lan(ghi)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét