Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Tránh rủi ro tặng nhà thầu!


Tránh rủi ro cho nhà mặt phố thầu!


Để đảm bảo sử dụng có an toàn vốn đầu tư xây dựng công trình, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Dự thảo Thông tư chỉ dẫn thủ pháp điều chỉnh giá hợp đồng thi công nhằm thay thế Thông tư số 08/2010/TT-BXD ngày 29/7/2010 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.



Bảo đảm quyền lợi các bên


Sau khi có hiệu lực thi hành, Thông tư này sẽ được tiến hành đối với các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa có can dự đến điều chỉnh giá giao kèo thi công thuộc các dự án đầu tư thi công tác phẩm thường dùng 30% vốn nhà mặt phố nước trở lên ban nha dat mat duong ven ho tay mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân có liên can đến điều chỉnh giá giao kèo thi công thuộc các dự án đầu tư thi công sản phẩm sử dụng ít hơn 30% vốn nhà nước. Đối với giao kèo thi công thuộc các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ tiến bộ chính thức (gọi tắt là ODA), nếu thoả ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có những ấn định khác với các ấn định tại Thông tư này thì thực hiện theo các lăm le của điều ước quốc tế đó.


Về tiêu chuẩn điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng dựng, Dự thảo tấp tễnh việc điều chỉnh giá giao kèo chỉ tiến hành trong thời gian thi hành hợp đồng, bao gồm cả thời điểm được gia kì hạn theo thoả thuận của hợp đồng. Khi điều chỉnh giá giao kèo thi công (giá giao kèo sau điều chỉnh) không làm vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt thì chủ đầu tư được quyền đồng ý điều chỉnh, trường hợp vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt thì phải thưa người đồng ý đầu tư cho phép. Việc điều chỉnh giá giao kèo được áp dụng đối với hợp đồng theo neo đơn giá cố định, hợp đồng theo đơn chiếc giá điều chỉnh và giao kèo theo thời gian. Đối với hợp đồng trọn gói, chỉ được điều chỉnh giá hợp đồng cho những khối lượng công việc bổ sung ngoài giới hạn công việc phải thi hành theo hợp đồng đã ký kết.


Việc điều chỉnh giá hợp đồng phải được các bên thỏa thuận và lăm le cụ thể trong giao kèo về các trường hợp được điều chỉnh giá hợp đồng, trình tự, phạm vi, biện pháp và căn cứ điều chỉnh giá hợp đồng…


TS.Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế thi công (Bộ Xây dựng) cho biết: Hiện nay, Nhà nước cho phép các CĐT và các nhà thầu được chuyển từ hình thức giao kèo cả gói sang hình thức giao kèo theo neo người giá điều chỉnh nhằm tuyệt chiêu đen đủi giữa CĐT sử dụng vốn nhà nước với các nhà phố thầu thi công dựng. Tuy nhiên, định hướng căn bản để khắc phục thực trạng này về mặt pháp lý là phải cho phép CDT được quyền áp dụng các hình thức giá giao kèo tùy theo hoàn cảnh cụ thể về thuộc tính công việc, về thời điểm thi hành hợp đồng… mà lựa chọn tiến hành hình thức giá giao kèo cho phù hợp.


Khối lượng công việc phát sinh được tính theo neo người giá mới


Hiện nay, trên phân khúc có nhiều yếu tố biến động về giá gây đen đủi cho các bên khi tham dự giao kèo xây dựng dựng. Vì vậy, Dự thảo đã đưa ra các phương pháp điều chỉnh giá trong giao kèo thi công để các bên áp dụng khi có những biến động, phát sinh trong quá trình thi hành hợp đồng.


Theo đó, đối với giao kèo trọn gói, khi có khối lượng công việc bổ sung ngoài hạn chế hợp đồng đã ký thì các bên tay phải lập phụ lục hợp đồng bổ sung, trong đó cần xác định rõ về khối lượng công việc bổ sung và neo người giá áp dụng. Nếu các công việc bổ sung chưa có cô đơn giá trong hợp đồng, thì các bên tham gia hợp đồng phải thống nhất neo người giá để thi hành khối lượng công việc này trước khi thực hiện.


Đối với các công việc phát sinh đã có cô đơn giá trong hợp đồng thì tiến hành lẻ loi giá trong hợp đồng đã ký kết, việc xác định neo người giá mới theo nguyên tắc thoả thuận trong hợp đồng về đơn giá cho khối lượng công việc phát sinh. Đơn giá mới được xác định theo Thông tư chỉ dẫn về lập và quản lý giá thành đầu tư xây dựng tác phẩm của Bộ Xây dựng và các thoả thuận trong hợp đồng.


Đối với giao kèo theo lẻ loi giá cố định, khi khối lượng công việc thực tại lớn hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong giao kèo thì khối lượng công việc chấp hành từ 21% trở đi các bên thống nhất xác định neo đơn giá mới. Khi khối lượng công việc phát sinh chưa có neo đơn giá trong hợp đồng thì các bên hợp nhất xác định lẻ loi giá mới theo nguyên tắc thoả thuận trong hợp đồng về đơn giá cho khối lượng công việc phát sinh. Khi khối lượng công việc thực tại nhỏ hơn hoặc bằng 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng thì tiến hành neo người giá trong hợp đồng, kể cả neo người giá đã được điều chỉnh theo thoả thuận của hợp đồng.


Ngoài ra, khi giá nhiên liệu, đánh vật tư, thiết bị do nhà mặt phố nước áp dụng thủ pháp bình ổn giá theo tấp tễnh của Luật giá có biến động thất thường hoặc khi nhà phố nước biến hóa ưu đãi về thuế, tiền thu nhập ảnh hưởng túc trực tiếp đến giá hợp đồng. Việc điều chỉnh giá hợp đồng phải được phép của cấp quyết định đầu tư và các bên có thoả thuận trong hợp đồng thì các bên tay phải lập phụ lục hợp đồng bổ sung, trong đó cần xác định rõ neo người giá mới sau khi điều chỉnh. Việc xác định đơn giá mới được chấp hành theo tiêu chuẩn thỏa thuận trong hợp đồng.


Đối với hợp đồng theo thời gian, việc điều chỉnh giá giao kèo khi giá nhiên liệu, đấu vật tư, thiết bị do nhà phố nước tiến hành phương pháp bình ổn giá theo quy định của Luật giá có biến động bất thường hoặc khi nhà phố nước biến hóa biệt đãi về thuế, tiền lương bổng ảnh hưởng túc trực tiếp đến giá hợp đồng. Việc điều chỉnh giá hợp đồng phải được phép của cấp đồng ý đầu tư, song song các bên có thoả thuận trong giao kèo thì các bên phải lập phụ lục hợp đồng bổ sung trong đó cần xác định rõ neo đơn giá mới sau khi điều chỉnh ban nha dat mat duong ven ho tay. Việc xác định neo đơn giá mới được thực hiện theo tiêu chuẩn thoả thuận trong hợp đồng.


Thành Luân


báo xây dựng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét